Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Những sự kiện và hoạt động nổi bật tuần qua

2020-09-21 08:34:00.0

 

>>>Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh về công tác tổ chức cán bộ

Ngày 15/9, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để thực hiện quy trình về công tác tổ chức cán bộ. Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì các hội nghị.

Xem chi tiết tại đây

Tại Hội nghị cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo các văn bản của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ. Theo đó, căn cứ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Hội nghị cán bộ chủ chốt, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự tái cử chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020…

>>>Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 24, khóa XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Xem chi tiết tại đây

Hội nghị đã nghe Báo cáo tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và thảo luận, cho ý kiến về một số nội dung công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là bước thứ 6 trong quy trình xây dựng văn kiện và cũng là bước cuối cùng, có ý nghĩa quan trọng nhằm hoàn chỉnh văn kiện, tài liệu chính thức trình Đại hội.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận về: Các dự thảo văn kiện; Nội quy, quy chế làm việc của Đại hội; Đề án nhân sự và danh sách dự kiến nhân sự giới thiệu tham gia Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, danh sách Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký, Ban Thẩm tra tư cách đại biểu Đại hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá: Cơ bản các đại biểu dự Hội nghị nhất trí với dự thảo văn kiện và báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến tham gia vào Văn kiện Đại hội XX; Nội quy, quy chế làm việc của Đại hội; các danh sách nhân sự trình Đại hội. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Văn kiện, Tiểu ban Tổ chức phục vụ, các cơ quan tham mưu, giúp việc cần rà soát kỹ lưỡng lần cuối và hoàn tất các nội dung công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm công tác chuẩn bị được chu đáo, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đã đề ra; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, sinh động, phù hợp; tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội; vận động cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

>>>Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015 - 2020

Ngày 17/9, Tỉnh ủy Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020.

Xem chi tiết tại đây

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, các cấp ủy, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh đã nỗ lực, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đạt kết quả toàn diện; góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân; cùng Đảng bộ và Nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị.

Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã kiểm tra trên 7.000 tổ chức Đảng và trên 2.600 đảng viên, giám sát chuyên đề trên 2.800 tổ chức Đảng và trên 2.200 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra trên 340 đảng viên và trên 80 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm; giám sát chuyên đề đối với trên 1.100 tổ chức Đảng và 500 đảng viên. Trong nhiệm kỳ, cấp ủy, chi bộ, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 26 tổ chức Đảng (tăng 10 tổ chức) và trên 1.100 đảng viên (tăng 98 trường hợp so với nhiệm kỳ trước). Qua kiểm tra, giám sát đã chấn chỉnh, xử lý kỷ luật những tổ chức Đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nghiêm Phú Cường, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và biểu dương những kết quả mà công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã đạt được trong nhiệm kỳ này; đồng thời đề nghị cấp ủy và UBKT các cấp cần tăng cường công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát để tạo thống nhất cao về nhận thức của cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên trong công tác kiểm tra của Đảng; quán triệt các văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát; tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ trong công tác kiểm tra, giám sát, lấy phòng ngừa là chính; thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra và công tác giám sát, phát hiện sớm các khuyết điểm để kịp thời ngăn ngừa, không để phát sinh các vi phạm lớn. UBKT các cấp cần làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát; lựa chọn những lĩnh vực dư luận xã hội quan tâm, những địa bàn trọng điểm dễ phát sinh vi phạm để tiến hành kiểm tra, giám sát. Phát huy có hiệu quả quy chế phối hợp giữa UBKT với những cơ quan có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, giám sát ở các cấp có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

>>>Lãnh đạo UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam.

Sáng 17/9, đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam do ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam làm Trưởng đoàn và đại diện Công ty Samsung Engineering.

Xem chi tiết tại đây

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu một số thông tin về nguồn vốn ODA đã được thực hiện tại tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã nhận được hơn 30 chương trình, dự án ODA từ các nhà tài trợ như ADB, WB, JICA, Nhật Bản, Đan Mạch, EU... Tổng vốn ODA cam kết cho giai đoạn 2010 - 2020 là 165 triệu USD, trong đó có 90% là vốn vay ưu đãi và 10% là viện trợ không hoàn lại. Thông qua những hoạt động của các dự án ODA đã góp phần nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải tạo môi trường sinh thái, đáp ứng nhu cầu về nước tưới, cấp điện, nước sinh hoạt, giao thông nông thôn... Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển kinh tế - xã hội và vấn đề công nghiệp hóa, đô thị hóa đã phát sinh lượng rác thải ngày càng tăng. Tỉnh Thái Nguyên đang rất cần nguồn lực đầu tư cho công tác kiểm soát ô nhiễm môi trường, quản lý và xử lý triệt để rác thải đô thị, rác thải y tế...

Ông Cho Han Deog, Giám đốc quốc gia Văn phòng KOICA tại Việt Nam cho biết, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam đang xây dựng Dự án “Giảm thiểu chất thải và tài nguyên hóa rác thải thông qua xây dựng hệ thống quản lý rác thải bền vững” và mong muốn được hợp tác với tỉnh Thái Nguyên. Để hiện thực hóa Dự án, Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ cử đoàn công tác đến khảo sát cụ thể tại tỉnh Thái Nguyên, dự kiến vào tháng 02/2021. Nếu Dự án được phê duyệt, sẽ triển khai vào năm 2022 và giao cho Công ty Samsung Engineering làm đầu mối thực hiện…

>>>Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thăm và làm việc tại Thái Nguyên

Chiều 17/9, đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và Đoàn công tác của Quỹ học bổng Vừ A Dính đã thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Xem chi tiết tại đây

Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh bày tỏ sự vui mừng khi được đón tiếp Đoàn công tác và thông tin nhanh với Đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh những hoạt động của Quỹ học bổng Vừ A Dính đã góp phần thiết thực đối với sự nghiệp giáo dục và phát triển đất nước, đặc biệt là sự chăm lo cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục nhận được sự quan tâm của đồng chí Trương Mỹ Hoa và Quỹ học bổng Vừ A Dính với những chương trình, dự án hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính đánh giá cao những thành tựu về kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên trong thời gian qua. Đồng thời giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về Quỹ học bổng Vừ A Dính và những dự án mà Quỹ đã và đang triển khai trên toàn quốc. Với mục tiêu chăm lo cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số và vùng biển đảo, sau hơn 20 năm hoạt động, Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao trên 80 nghìn suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có tinh thần hiếu học, rèn luyện tốt. Ngoài trao học bổng thường niên cho các em học sinh, Quỹ còn chú trọng đến những dự án đầu tư theo chiều sâu với nhiều mô hình đa dạng. Câu lạc bộ nữ sinh “Hoa bản làng” vừa ra mắt sáng 17/9 tại Thái Nguyên là một trong những dự án mà Quỹ triển khai với hy vọng giúp cho nữ sinh người dân tộc thiểu số có thêm điều kiện hoàn thiện, phát triển bản thân. Đồng chí Trương Mỹ Hoa cũng đề nghị trong thời gian tới tỉnh Thái Nguyên tiếp tục quan tâm chăm lo cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trên địa bàn, tạo điều kiện cho Câu lạc bộ nữ sinh “Hoa bản làng” hoạt động để thực hiện thành công mục tiêu mà Quỹ đề ra.

>>>Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ làm việc, khảo sát tại tỉnh về chính sách, quy định liên quan đến hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ cao

Sáng ngày 16/9, Đoàn công tác của Văn phòng Chính phủ do đồng chí Đỗ Thái Hà, Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ làm Trưởng Đoàn đã làm việc, khảo sát tại tỉnh Thái Nguyên về chính sách, quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ cao của doanh nghiệp.

Xem chi tiết tại đây

Trong giai đoạn 2016 - 2018, tốc độ tăng trưởng giá trị công nghiệp tỉnh Thái Nguyên đạt 21% so với năm 2015. Giá trị sản xuất của sản phẩm công nghệ cao và ứng dụng công nghệ cao chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh, tập trung chủ yếu ở ngành sản xuất các sản phẩm điện, điện tử. Các sản phẩm công nghệ cao, ứng dụng công nghệ cao là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh Thái Nguyên, đây cũng chính là mặt hàng đóng góp tỷ trọng thuế cao trong cơ cấu thuế của tỉnh. Để đạt được những kết quả trên, tỉnh đã ban hành một số văn bản, quy định, chính sách, cơ chế ưu đãi, thu hút đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ cao…

>>>Đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách dân tộc năm 2020

Chiều ngày 16/9, đồng chí Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị đánh giá việc triển khai, thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh năm 2020. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Xem chi tiết tại đây

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai, thực hiện 25 chương trình, dự án, chính sách trên 7 lĩnh vực đối với đồng bào dân tộc, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong đó có các chương trình, chính sách đã phát huy hiệu quả rõ rệt như: Chương trình 135 đã được Chính phủ đánh giá là tỉnh đứng thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ xã, xóm đặc biệt khó khăn hoàn thành mục tiêu chương trình; Đề án "Phát triển kinh tế - xã hội, ổn định sản xuất và đời sống các xóm, bản đặc biệt khó khăn có nhiều đồng bào dân tộc Mông sinh sống tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020" đã phát huy hiệu quả; Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững đã góp phần đưa tỉnh Thái Nguyên tăng 3 bậc, xếp thứ 2 trong 11 tỉnh miền núi vùng Đông Bắc có tỷ lệ hộ nghèo thấp; Chương trình cấp điện lưới quốc gia cho xóm, bản, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành 100%; Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần đưa tỷ lệ các xã vùng DTTS và miền núi của tỉnh đạt chuẩn NTM cao gấp đôi bình quân chung của vùng DTTS và miền núi toàn quốc…

Mạnh Thắng (tổng hợp)
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 5049750